วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

แนวโน้มการใช้งานอินเตอร์เน็ต

.1 แนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตในอนาคต
เป็นที่แน่นอนแล้วว่าในอนาคต อินเทอร์เน็ตจะเข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น และจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรูปแบบใหม่ ดังนี้
การประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตกับเครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน (Internet Device) จนถึงขั้นสามารถควบคุมบ้านทั้งหลังได้ด้วยระบบอินเทอร์เน็ต
มีการประชุมทาง VoIP กันจนเป็นเรื่องปกติทั่วไป เพราะน้ำมันมีราคาแพง การเดินทางไปประชุมจะเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่า จนต้องประชุมผ่านเครือข่าย เนื่องจากปัจจุบันอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงราคาถูกลงมากแล้ว และสามารถติดตั้งตามบ้านที่พักอาศัยทั่วไปได้
นักธุรกิจรายย่อย จะมีการใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป (DIY Website) ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จักของคนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต เพราะทำได้ง่ายและประหยัดค่าใช้จ่าย แม้แต่ร้านขายขนมร้านเล็กๆ ก็ยังมีเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์ตนเอง
มีอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) ให้บริการทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ
อินเทอร์เน็ตจะมอบอำนาจสื่อให้แก่คนทั่วไป ทั้งเรื่องข่าวสาร วิทยุ โทรทัศน์ จนถึงขั้นที่ข้อมูลต่างๆ ไม่ได้ตกอยู่กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งดังในอดีต เห็นได้จากเว็บไซต์ ที่ทำให้การทำเว็บไซต์ทำได้ง่ายขึ้น สามารถใส่ภาพ ใส่เพลง และเขียนบันทึกที่เรียกว่า Blog เพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อย่างกว้างขวาง และเว็บ ที่ให้คนสามารถอัพโหลดไฟล์วีดิโอไปแบ่งปันกันดูได้อย่างง่ายดาย แม้แต่อินเทอร์เน็ตความเร็ว 56 K ก็สามารถดูได้ แต่ว่าความถูกต้องของสื่ออาจจะยังเป็นเรื่องที่เชื่อถือไม่ได้ทั้งหมด
จะมีการละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถแลกเปลี่ยนไฟล์กันทางโปรแกรมสำหรับดาวน์โหลดไฟล์ เช่น โปรแกรม Bitcomet, ABC, Azureus, BitTorrent ฯลฯ ได้ง่าย
อินเทอร์เน็ตจะกลายเป็นแหล่งก่ออาชญากรรมแหล่งใหม่ เนื่องจากคนใช้งานมากขึ้น เมื่อเกิดปัญหาใดๆ ขึ้นก็ตาม จะส่งผลกระทบในวงกว้างและก่อให้เกิดความสูญเสียเป็นมูลค่ามหาศาลไม่ต่างจากการก่ออาชญากรรมทางอื่น



6.2 ตัวอย่างการใช้อินเทอร์เน็ตที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น

การนำวีดิโอมาแบ่งปันกันดู เนื่องจากปัจจุบันมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง การดูวีดิโอผ่านเว็บไซต์จึงไม่ใช่เรื่องยากหรือนานเกินรออีกต่อไป เพียงแค่มีพื้นที่จำนวนมาก ๆ ไว้เก็บไฟล์วีดิโอ มีการเข้ารหัสวีดิโอให้เป็นไฟล์ที่เหมาะสมกับการดูผ่านทางอินเทอร์เน็ต และมีเว็บไซต์ที่เป็นตัวกลาง ทำการเชื่อมโยง ไปยังไฟล์วีดีโอนั้น ก็สามารถแบ่งวีดิโอให้ผู้อื่นดูได้แล้ว


ตัวอย่างไฟล์วีดิโอที่สามารถดูผ่านทางเว็บไซต์ได้







นอกจากจะนำไฟล์วีดิโอเก็บไว้ในเว็บไซต์ของคุณเองแล้ว ยังมีที่เก็บวีดิโอที่กำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้ นั่นคือเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นบริการที่ให้ผู้ที่มีไฟล์คลิปวีดิโอที่อยากจะมาแบ่งปันกันดู ได้ส่งไฟล์วีดิโอของตนเองเข้าไปในเว็บไซต์ แล้วไฟล์วีดิโอนั้นก็จะถูกเผยแพร่ต่อไป ซึ่งรายละเอียดของเว็บไซต์นี้มีดังนี้ คือ
ยูทูบ (YouTube) เป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลดและแลกเปลี่ยนคลิปวีดีโอผ่านทางเว็บไซต์ ก่อตั้งเมื่อ กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 โดยพนักงานบริษัทเพย์พาลสามคน ในปัจจุบันยูทูบมีพนักงาน 50 คน และมีสำนักงานอยู่ที่ ซานมาเทโอในรัฐแคลิฟอร์เนีย
การทำงานของเว็บไซต์แสดงผลวีดีโอผ่านทางในลักษณะ แมโครมีเดีย แฟลช ซึ่งเนื้อหามีหลากหลายรวมถึง รายการโทรทัศน์ มิวสิกวีดีโอ วีดีโอจากทางบ้าน งานโฆษณาทางโทรทัศน์ และบางส่วนจากภาพยนตร์ และผู้ใช้สามารถนำวีดีโอไปใส่ไว้ในบล็อกหรือเว็บไซต์ส่วนตัวได้ ผ่านทางคำสั่งที่กำหนดให้ของยูทูบ
ยูทูบมีนโนบายไม่ให้อัปโหลดคลิปที่มีภาพโป๊เปลือยและคลิปที่มีลิขสิทธิ์นอกเสียจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้อัปโหลดเอง โดยผู้ใช้สามารถทำการแจ้งลบได้


ตัวอย่างไฟล์วีดีโอจาก www.youtube.com




ปัจจุบันมีบริการที่เป็นที่นิยมมากในหมู่นักเขียน นั่นคือ เว็บล็อก(weblog) หรือ บล็อก (blog) ซึ่งได้รับความนิยมมานานพอสมควรแล้ว โดยเริ่มจากกลุ่มคนที่ชอบการเขียนไดอารี่ แต่บล็อกในปัจจุบันพัฒนาไปมากกว่านั้น เพราะนอกจากจะเขียนไดอารี่ได้แล้ว ยังสามารถใส่ภาพเป็นอัลบั้มให้คนมาวิจารณ์ได้ หรือมีที่เล่นไฟล์เพลง ไฟล์วีดิโอเพื่อเปิดอัตโนมัติเมื่อมีคนกดเข้ามาที่บล็อก ซึ่งคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ช่วยให้บล็อกมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีบริการแบบนี้ก็ได้แก่
Windows Live Spaces


ตัวอย่าง Windows Live Spaces ที่มีทั้งการเขียนบล็อก ตัวเล่นไฟล์วีดิโอ(Window Media Player) ที่เก็บรูปภาพ ฯลฯ




การทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น เมื่อมีบริการ DIY Website เว็บไซต์แบบนี้จะบริการทุกอย่าง เช่น บริการติดต่อเรื่องการขอชื่อโดเมน บริการเทมเพลตสำเร็จรูป ฯลฯ เจ้าของกิจการเพียงแค่สมัครใช้บริการแล้ว บอกรายละเอียดต่างๆ ที่ต้องการจะให้ปรากฏในเว็บไซต์ ก็จะสามารถสร้างเว็บไซต์ได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง มีทั้งที่สร้างเองและบริการสร้าง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายแต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะปัจจุบันคนนิยมสั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตเพราะสะดวกมาก


ตัวอย่างเว็บไซต์ที่บริการ DIY Website
http://www.ninenic.com


ตัวอย่างเว็บไซต์ที่สร้างจาก ninenic เว็บไซต์สำเร็จรูป




ข้อมูลทั้งหมดที่ได้ยกตัวอย่างมา เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเท่านั้น เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตยังมีรายละเอียดอีกมากมาย ซึ่งสามารถค้นคว้าเพิ่มเติมได้จากแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม ในหน้าเมนูหลัก

ปัจจุบันนี้ มีเว็บไซต์เกิดขึ้นใหม่มากมาย มีข้อมูลต่างๆ ถูกเผยแพร่ทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมีทั้งข้อมูลที่ดีและไม่ดี ข้อมูลที่ถูกและข้อมูลที่ผิด ข้อเท็จจริงและเรื่องที่สร้างขึ้น ดังนั้นผู้รับข้อมูลจึงควรใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสารให้มาก และตรวจสอบข่าวสารทุกครั้งก่อนที่จะเชื่อ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับตัวท่านเองและส่วนรวมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น